วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

หน่วย แม่จ๋าหนูแดงปวดฟัน

แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
สาระที่ควรเรียนรู้ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก  หน่วย แม่จ๋าหนูแดงปวดฟัน เรื่อง การเรียงลำดับเหตุการณ์(ขั้นตอนและการใช้อุปการณ์ในการแปรงฟัน)
ชั้นอนุบาล 1(4-5ขวบ) วันที่ 20 กุม๓พันธ์ 2555 เวลา 09:00-09:30  ผู้สอน นางสาวนิรมล เหิมขุนทด

จุดประสงเชิงพฤติกรรม
สาระการเรียนรู้
                   

                    กิจกรรม

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

การประเมินผล
สาระ
ประสบการณ์สำคัญ
แนวคิด
เนื้อหา
1.เพื่อให้เด็กสามารถเรียงลำดับภาพขั้นตอนและอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรงฟันได้ถูกต้อง
2.เพื่อให้เด็กสามารถ อธิบายหรือบรรยายขั้นตอนในการแปรงฟันได้
การแปรงฟันมีขั้นตอนง่ายๆที่สำคัญซึ่งเด็กสามารถนำไปปฏิบัติได้
การเรียงลำดับภาพขั้นตอนและการใช้อุปกรณ์ในการแปรงฟันให้สะอาด จากขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายทำให้เด็กๆฟันขาวสะอาด โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.มีแปรงสีฟัน
2.มียาสีฟัน
3.บีบยาสีฟัน ใส่แปรงสีฟัน
4.บ้วนปากก่อนแปรงฟัน
5.แปรงฟันไปมา แล้วฟันก็สะอาด
-การบอกชื่ออุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรงฟัน
-การเรียงลำดับขั้นตอนการใช้อุปกรณ์ในการแปรงฟัน
-การสังเกตขั้นตอนในการแปรงฟันจากภาพที่เรียงลำดับ
-เด็กจำแนกอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรงฟัน จากการทำแบบพัฒนาทักษะทางคณิตศสาตร์
ขั้นนำ (5 นาที)
1.ครูชักชวนเด็กๆร้องเพลง “เรามาแปรงฟันกันเถอะ” พร้อมทำท่าประกอบสองรอบ
2.ครูชักชวนเด็กสนทนาถึงเพลงที่ได้ร้องไป โดยใช้คำถาม
-เด็กๆร้องเพลงเกี่ยวกับอะไร
-ถ้าเราอยากให้ฟันสะอาด ฟันไม่ผุ ฟันไม่หลอ เราต้องทำอย่างไนคะ
ขั้นสอน(20 นาที)
3.ครูแนะนำนิทานเรื่อง “แม่จ๋าหนูแดงปวดฟัน” และเล่าให้เด็กฟัง
4.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องราวในนิทานโดยเน้น เรื่องการเรียงลำดับเหตุการณ์ โดยใช้คำถามว่า
-อุปกรณ์ที่เราใช้ในการแปรงฟันมีอะไรบ้าง
-เมื่อมีแปรงสีฟันและยาสีฟันแล้วเด็กๆจะทำอย่างไร
-เมื่อบีบยาสีฟันใส่แปรงสีฟันแล้วเด็กๆจะบ้วนปากก่อนแปรงฟันไหมคะ
-เมื่อเราแปรงฟันเสร็จแล้ว ฟันของเราจะเป็นอย่างไรคะ เด็กๆ
5.ครูแนะนำสื่อ “หนูแดงอยากฟันขาวช่วยหนูแดงหน่อยสิจ๊ะ” และอธิบายวิธีการใช้ คือให้เด็กๆเรียงภาพขั้นตอนและอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรงฟัน ลงบนกระดานให้ถูกต้อง พร้อมบอกข้อตกลงในการทำกิจกรรมกับเด็ก
6.ครูแบ่งเด็กเป็น 6 กลุ่มกลุ่มละ3 คนแล้วให้ตัวแทนกลุ่มออกมารับสื่อ
7.ครูเปิดโอกาสให้เด็กเล่นสื่อ“หนูแดงอยากฟันขาวช่วยหนูแดงหน่อยสิจ๊ะ” ประมาณ 5นาที








8.ให้เด็กทำแบบพัฒนาทักษะ คนละ1แผ่น โดยให้เด็กวงกลมและระบายสี ภาพที่
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรงฟัน ซึ่งในแบบฝึกทักษะจะมีภาพหลอกอยู่
ขั้นสรุป(5 นาที)
9.ครุและเด็กร่วมกันสรุปการเรียงลำดับภาพขั้นตอนในการแปรงฟัน
10.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง”เรามาแปรงฟันกันเถอะ” 2 รอบพร้อมทำท่าประกอบ

-เพลงเรามาแปรงฟันกันเถอะ







-นิทานเรื่อง แม่จ๋าหนูแดงปวดฟัน











-สื่อเรียงลำดับภาพขั้นตอนในการแปรงฟัน ภาพมี7ภาพ
1
.ภาพฟันสกปรก
2.ภาพแปรงสีฟัน
3
.ภาพยาสีฟัน
4
.ภาพบีบยาสีฟันใส่แปรงสีฟัน
5
.ภาพบ้วนปาก
6
.ภาพกำลังแปรงฟัน
7
.ภาพฟันขาวสะอาด
**คำตอบของการเรียงภาพ อาจมีสองคำตอบคือ ก่อนหรือหลังจากการแปรงฟันก็ได้ ถูกทั้งสองตำตอบ
-แบบพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์


-ความกล้าแสดงออกในการร้องเพลงและการทำท่าประกอบของเด็ก






-ความสนใจและการตั้งใจฟังของเด็ก
-การตอบคำถาม การพูดหรือเล่าเรื่องราวของเด็ก









-ความเข้าใจละสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงได้





-การเรียงลำดับภาพขั้นตอนและอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรงฟันได้ถูกต้อง








เด็กวงกลมและระบายสีภาพอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรงฟันได้ถูกต้อง



-การพูดหรือเล่าเรื่องราวของเด็ก
-สามารถร้องเพลง และทำท่าประกอบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น